สำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้ เข้าสู่ระบบ | FAQ | เว็บบอร์ด | อภิธานศัพท์ | Blogs  
Blog สำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้
wimon
 
สำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้
 
 

Archives
 
· กรกฎาคม 2553 (2)
· พฤศจิกายน 2553 (1)
· มกราคม 2554 (1)
· มีนาคม 2554 (2)
 

Home /KM
การ mapping หัวใจของการจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีพลัง.
2579 views / 0 ความคิดเห็น 02/มี.ค./54 16:39

 
การ mapping หัวใจของการจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีพลัง.
 
โดย : วิมล โรมา
สำนักสนับสนุนการจัดการความรู้ กรมอนามัย

          

          การ mapping หมายถึง การค้นหา การระบุ พื้นที่ คน และเรื่องราวดีๆ เพื่อเป็นต้นทุนในการจัดวงแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งเราจะเรียกย่อๆว่า ลปรร.และการจะทำให้วงลปรร.มีพลังสามารถกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และขยายผลได้ดี การ mapping ยิ่งต้องเข้มข้น ไม่เพียงแต่ค้นหาคุณกิจที่มีประสบการณ์การทำงานเท่านั้น แต่ต้องเลือกคุณกิจที่มีพลังด้วย

                   คำถามมีอยู่ว่า จะ mapping อย่างไรล่ะ จึงจะได้เรื่องเล่าดีๆและคนเล่าที่มีพลัง
     ประสบการณ์จากการทำงานโครงการเสริมพลังพหุภาคีเพื่อพัฒนาศูนย์เด็กเล็กอย่างมีส่วนร่วมด้วยกระบวนการจัดการความรู้ ดิฉันเริ่มจากความเชื่อที่ว่า คนทุกคนมีศักยภาพและสามารถการเรียนรู้ได้หากมีโอกาส การได้ยินได้ฟังและได้เล่า ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ดีๆ จะทำให้เกิดพลังเรียนรู้ ประสาน เชื่อมโยง จนเกิดพลังความรู้ นำไปใช้ ขยายผล เกิดการยกระดับพัฒนาจนเกิดความรู้ใหม่หรือเกิดเป็นนวัตกรรมได้
     การ mapping ของโครงการฯ จึงเริ่มจากเป้าหมายสุดท้ายของโครงการ คือ เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการสมวัยทุกมิติ
 

    
        โจทย์คือจะทำอย่างไร ให้ทุกคนในชุมชนรู้สึกว่าการดูแลเด็กปฐมวัยในชุมชนเป็นเรื่องของชุมชน เพราะเด็กปฐมวัยคืออนาคตของชุมชน จากความเชื่อในเรื่องศักยภาพของคน เชื่อในพลังความรู้ จึงต้อง mapping คนที่มีความรู้และมีพลัง มีประสบการณ์การทำงานร่วมกัน มาตั้งวงคุยกัน วิธีการย้อนรอยเหล่านี้จึงเกิดขึ้น โดย
   การศึกษาข้อมูล สถานการณ์เด็กปฐมวัยและค้นหาว่ามีใครทำอะไรเกี่ยวกับเด็กปฐมวัย เราพบว่าเด็กปฐมวัย ส่วนใหญ่อยู่ในศูนย์เด็กเล็ก ข้อมูลต่อไปคือ ศูนย์เด็กเล็กที่มีอยู่เป็นอย่างไร ใครเกี่ยวข้องกับศูนย์เด็กเล็ก
   ค้นหาคนทำงานทีมีพลัง ที่เราใช้คำว่า Active key actors และแบ่งออกเป็น ทีมงานวิชาการโครงการ ทีมวิชาการและทีมจัดการในพื้นที่และทีมปฏิบัติการ
   ค้นหาศูนย์เด็กเล็กที่เป็น good practices โดยใช้ข้อมูลจาก ทะเบียนศูนย์เด็กเล็กที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานของกรมอนามัย เป็นที่ยอมรับของชุมชน มีการทำงานร่วมกันของภาคีในชุมชนภายใต้กรอบทฤษฎี สามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ของอาจารย์ประเวศ วะสี
   การคัดเลือกศูนย์เด็กเล็ก เป็นการใช้ข้อมูลมา share and learn โดยนักวิชาการโครงการ นักวิชาการจากส่วนกลางที่ทำงานกับศูนย์เด็กและเกี่ยวข้องกับงานพัฒนาการเด็ก นักวิชาการและผู้ปฎิบัติงานจากศูนย์อนามัยเขต จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และนักปฎิบัติในพื้นที่ ท้องถิ่น( อบต.)
5. คัดเลือกพื้นที่ ให้กระจาย 4 ภาค เพราะเชื่อว่าความต่างของบริบท มีผลต่อการเรียนรู้ คัดเลือก 2 จังหวัดในหนึ่งภาค คัดเลือกศูนย์เด็กเล็กแม่ข่าย และศูนย์ที่จะมาเรียนรู้ รวม 48 แห่ง
   คัดเลือกคนทำงานที่มีพลัง จากภาคีสามเหลี่ยมเขยื้อนภูเขา ภาคีวิชาการ ภาคีท้องถิ่นและชุมชน โดยดูจากผลงานความสำเร็จ หรือความภาคภูมิใจในการทำงานที่เกี่ยวข้องกับเด็กปฐมวัยและส่งผลต่อพัฒนาการเด็ก
   ลงพิ้นที่ พูดคุยตามหัวปลาใหญ่คือ เด็กมีพัฒนาการสมวัย เพื่อค้นหาหัวปลาย่อย ( ประเด็นเรื่องเล่า ) เรื่องเล่าเร้าพลัง และ เปิดใจรับฟัง เรียนรู้ เก็บเกี่ยว บันทึกประสบการณ์เรื่องเล่าของคุณกิจในแต่ละหัวปลา
   ประชุมทีมงาน เพื่อ mapping analysis และคัดเลือกหัวปลา ออกแบบวงลปรร.
   ระบุ ผู้จัดการระดับเขต ระดับจังหวัด และคุณกิจ ในพื้นที่ นัดหมาย BAR ก่อนจัดวงลปรร.
   การบริหารความเสี่ยง การระบุคุณกิจ ต้องมีเบอร์ 1 และมีตัวสำรอง ไว้กรณีมีเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด
 
          บทเรียน การ mapping ต้องใช้ข้อมูลทั้งจาก secondary data ข้อมูลจากผู้ปฎิบัตืการโดยตรง ข้อมูลจากผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งในเชิงบริหารจัดการและวิชาการ การลงพื้นที่เป็นเรื่องจำเป็นเพื่อสัมผัสถึงบริบทและอารมณ์ ความรู้สึก การรับรู้ถึงระดับของพลังในพื้นที่ มีผลต่อการออกแบบวง ลปรร.
         
          ผลการ mapping ที่ผ่านมา ทีมงานโครงการฯลงพื้นที่ 8 จังหวัดสัมผัสได้ถึงพลังและทุนในชุมชนที่แตกต่างกัน การ BAR เพื่อสร้างเป้าหมายร่วมและการสร้างความเป็นเจ้าของและกระตุ้นการมีส่วนร่วมตั้งแต่ตอนลงพื้นที่ มีผลต่อการขยายวงการเรียนรู้ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญต่อจากการ mapping

 
Facebook

คะแนน: 0     2579 views / 0 ความคิดเห็น โดย wimon
02/มี.ค./54 16:39



กลุ่มบล็อก
 
· KM
 

บล็อกเพื่อนบ้าน
 
· Mantana
· เลี้ยงพันธุ์สกุล sriwipa
 



สถิติการเข้าชมเว็บไซต์ 6,671 คน
สำนักงานสนับสนุนการจัดการความรู้
โทร 02-5904041 โทรสาร 02-5904022
ติดต่อผู้ดูแลเว็บ : mantana.k@anamai.mail.go.th